วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ร้านอร่อยในโคราช copyจากมติชน

โปรดฟังอีกครั้ง... นานาร้านอร่อยในโคราช

คอลัมนื ตามรอยพ่อไปชิม

โดย ปิ่นโตเถาเล็ก




ยังอยู่กันต่อที่โคราชนะครับ ไหนๆ ก็มาแล้วผมขอถือโอกาสทบทวนร้านอร่อยในคราวเดียวกัน เอาให้จุใจ 3 เจ้าไปเลย

ร้านแรก เป็นร้านขนมจีนดังประจำจังหวัด ชื่อว่า "ขนมจีนแม่พลอย" ขึ้นชื่อเรื่อง "ขนมจีนประโดก" มีศักดิ์ศรีเป็นถึงผลิตภัณฑ์โอท็อป (OTOP) ประจำตำบลหมื่นไวยของจังหวัดนครราชสีมา ประโดกคือหมู่บ้านเก่าแก่ที่เป็นแหล่งผลิตขนมจีนอันลือชื่อมาเป็นเวลานาน 

ทางไปร้านให้ไปตั้งต้นที่หน้าเดอะมอลล์ ตรงไปถึงสามแยกใหญ่แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนมิตรภาพที่จะไปขอนแก่น ผ่านสถานีขนส่งและห้างแม็คโคร จากนั้นเลี้ยวซ้ายที่สี่แยกโรงแรมปีกาซัส (ก่อนถึงมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล) เข้าไปอีกนิดเดียวจะเห็นร้านขนมจีนแม่พลอยอยู่ทางซ้ายมือ จอดรถได้ข้างหลังร้าน

ที่นี่มีแกงให้เลือก 4 อย่าง ทั้งน้ำยากะทิปลาดุก น้ำยาป่าปลาช่อน น้ำพริก และแกงไก่ ที่ผมชื่นชอบเป็นอันมากคือ "น้ำยากะทิกับแกงไก่" สั่งแกงแยกมาเป็นถ้วยๆ ดีที่สุด จึงจะเลือกชิมได้ครบถ้วน สนนราคาถ้วยละ 20 บาทรวด

ขนมจีนประโดกเป็นขนมจีนหมักสีออกมอๆ ตุ่นๆ ขาวขุ่น ซึ่งผมชื่นชอบมากเพราะมีกลิ่นหมักและรสชาติดีกว่าชนิดสด น้ำยากะทิปลาดุกข้นคลั่กสีส้มสดรสชาติยอดเยี่ยมกลมกล่อมออกเค็มนิดหน่อย 

ส่วนแกงไก่แม่พลอยเป็นแกงสุดโปรดของผม ซึ่งเป็นแกงเผ็ดไก่ (แกงแดง) ไม่ใช่แกงเขียวหวาน นอกจากเนื้อไก่แล้ว ถ้าใส่ไก่เพิ่มจะคิดเป็นชิ้นๆ ตามประเภท โดยน่องไก่คิด 15 บาท เครื่องในสดอร่อยคิดพวงละ 15 บาทเช่นกัน เลือดชิ้นโตๆ 2 ชิ้น 5 บาท และตีนไก่ 1 คู่ 5 บาท แกงรสชาติจัดจ้าน รสเผ็ดๆ เค็มๆ ตีนไก่และเครื่องในสดอร่อยเหลือหลาย กินให้ครบเครื่องจริงๆ ต้องแกล้มด้วยไข่ต้มเพิ่มพลังอีก 1 ฟอง



มาโคราชแล้วอยากกินอาหารอีสานจำพวกลาบ เสือร้องไห้ ส้มตำต้องมาที่ร้าน "ลาบ-เนื้อย่าง ป.ต.อ." หรือที่เรียกกันติดปากว่าร้านหมวดเพ็ญ ทั้งๆ ที่เจ้าของนั้นมียศจริงๆ เป็นถึงพันโท 

จะไปร้านนี้ต้องเข้าไปในเขตทหารบริเวณค่ายสุรนารี ซึ่งเข้าได้หลายประตู โดยเข้าทางด้านถนนพิบูลละเอียดสะดวกที่สุด วิ่งผ่านโรงพยาบาลค่ายสุรนารีและสวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ (หรือเรียกสั้นๆ ว่าบุ่ง) ผ่านประตูค่าย ตรงเข้าไปจนสุดทาง แล้วเลี้ยวขวาที่สามแยกเข้าถนนวีระโยธา วิ่งต่อไปจนถึงแยกวงเวียนแล้วเลี้ยวซ้าย 

จุดสังเกตด้านข้างคือ สนามไดร์ฟกอล์ฟ ป.ต.อ. ซึ่งเป็นลานฝึกซ้อมโล่งๆ ไม่ต้องมองหาตาข่ายสูงๆ ให้เสียเวลา เข้าไปไม่กี่ร้อยเมตรก็จะเห็นร้านเนื้อย่างป.ต.อ.ทางซ้ายมืออยู่ตรงใต้ถุนบ้านพักทหาร 

ของอร่อยร้านนี้มีหลายอย่าง เด็ดที่สุดคือ "เนื้อย่างติดมัน" หรือที่ถูกควรจะเรียกมันติดเนื้อมากกว่า เนื้อย่างเจ้านี้นุ่มเด็ดมีรสหวานเล็กน้อย เป็นเนื้อสันติดมันอย่างดี หมักด้วยสูตรลับเฉพาะวันต่อวัน หมักตอนเช้า กลางวันก็ได้ที่แล้ว เวลาย่างก็ต้องย่างให้เป็น ต้องพลิกเนื้อกลับไปกลับมาบ่อยๆ และต้องรู้เรื่องไฟด้วย น้ำจิ้มแจ่วของร้านนี้ก็เด็ดขึ้นชื่ออีกเช่นกัน ถ้าชอบมันมากๆ ให้บอกว่าเอา "เสือร้องไห้ติดมันเยอะๆ"



อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ "ไส้กรอกอีสาน" รสไม่เปรี้ยวมาก ถ้าชอบเปรี้ยวก็บอกเขาได้ ทำจากเนื้อสันหมูและสามชั้น ไม่เอาเศษคอหมูมาทำให้เสียราคา "ตับหวาน" นั้นก็สดหวานสมชื่อ ตับชิ้นหนาๆ สุกกำลังดีเคี้ยวดังกึ๊ดๆ เลย เป็นอาหารจานโปรดของผมด้วย 

จะกินส้มตำอีสานให้ถึงใจต้องสั่ง "ส้มตำปลาร้า" หอมอร่อย ของอร่อยอีกอย่างที่จะขาดไม่ได้คือ "ต้มเครื่องในวัว" รสแซ่บสะใจ อย่าลืม "ลิ้นหมูย่าง" นุ่มๆหอมๆ มันๆ ซึ่งเป็นเมนูเด็ดอีกเหมือนกัน ปิดท้ายด้วย "ลาบหมู" ครบเครื่องเรื่องอีสานแน่นอน ร้านนี้เปิดทุกวันไม่มีวันหยุด

ยามบ่ายอากาศร้อนๆ ไม่ต้องห่วง โคราชมีเฉาก๊วยโบราณและนมผสมเฉาก๊วยให้คลายร้อน เจ้านี้อร่อยที่สุดในประเทศไทย ใครๆ ก็รู้จัก "ร้านเฉาก๊วยโบราณ เจ๊อ้อยโคราช" อยู่บนถนนยมราชช่วงระหว่างถนนมนัสกับถนนประจักษ์ 

ที่นี่มี "เฉาก๊วยแบบโบราณ" ใส่กระปุกเป็นชุดๆ แยกน้ำเชื่อมและน้ำตาลทรายแดง นี่คือเฉาก๊วยในฝันของผม เนื้อเหนียวหนึบกำลังดี หอมกลิ่นเฉาก๊วยและน้ำตาลทรายแดง 

นอกจากนี้ยังมีเครื่องดื่มใส่ขวดเล็กๆ ผสมนมสดมากมายหลายชนิด ที่ห้ามพลาดคือ "นมผสมเฉาก๊วย" รสกลมกล่อมหวานมัน อีกทั้งยังมีเครื่องดื่มที่เป็น "นมผสมวุ้นและนมผสมแมงลัก" รสชาติต่างๆ ทั้งรสชาเย็น กาแฟ ใบเตย นมเย็น นมสด ชาเขียว แคนตาลูป เผือก ช็อกโกแลต และน้ำเก๊กฮวยผสมวุ้น สะอาดถูกหลักอนามัยมีเครื่องหมาย อย.กำกับ ทางที่ดีควรหาซื้อกล่องโฟมใส่น้ำแข็ง ซื้อติดไปสักหลายสิบขวด สนนราคาเพียง 10 บาทรวด เอากลับไปฝากคนที่บ้าน รับรองติดใจทั้งรักทั้งหลงคนซื้อไปอีกนาน

ข้อมูลร้าน

เฉาก๊วยเจ๊อ้อย โคราช

โดย คุณจำรัส และคุณแสนสุข(เจ๊อ้อย) เติมศรีสุข 

ที่ตั้ง 331/7 ถนนยมราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา 30000

โทร.0-4426-7443 และ 08-1976-5773

เปิดบริการ 07.00-19.00 น. ทุกวัน

แนะนำ เฉาก๊วยโบราณ นมผสมเฉาก๊วย และนมผสมวุ้นหรือแมงลัก รสชาติต่างๆ

ขนมจีนแม่พลอย

โดย แม่พลอย โตหมื่นไวย

ที่ตั้ง 7/1 หมู่ 6 ต.หมื่นไวย อ.เมือง จ.นครราชสีมา 

โทร.044-271-964

เปิดบริการ 07.00-16.00 น. ทุกวัน

อาหารแนะนำ ขนมจีนน้ำยากะทิ ขนมจีนแกงไก่

ร้านลาบ-เนื้อย่าง ป.ต.อ.

โดย พันโท บำเพ็ญ ศรีสุระ

ที่ตั้ง ซอยข้างสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ ป.ต.อ. ค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา

โทร.0-4499-0125 และ 08-1879-4743 (คุณป้อม ลูกสาวผู้พัน) และ 08-1879-4962 (คุณต้อย น้องคุณป้อม)

เปิดบริการ 10.00-20.00 น. ทุกวัน 

อาหารแนะนำ เนื้อย่าง ไส้กรอกอีสาน ตับหวาน ต้มเครื่องใน ลิ้นหมูย่าง ลาบหมู ส้มตำปลาร้า

ไม่มีความคิดเห็น: