วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2551

เลือกไปทำอะไร จากข่าวสด

เลือกไปทำอะไร

ก่อนเข้าคูหา




กำหนดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังคงเดิม คือวันที่ 5 ต.ค. 2551

สำหรับผู้ว่าฯกทม.ที่ประชาชนจะไปใช้สิทธิ์หย่อนบัตรเลือกมานี้ สิ่งที่ผู้มีสิทธิ์ทั้งหลายควรรู้ และตระหนักก่อนการใช้สิทธิ์ คือจะเลือกผู้ว่าฯกทม.ไปทำอะไรได้บ้าง

พิจารณาจากภาระหน้าที่ของกทม. ที่กำหนดไว้ตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ปี 2528 นั้น

1.การรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน 2.การลงทะเบียนตามที่กฎหมายกำหนด 3.การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 4.การรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 5.การผังเมือง 

6.การจัดให้มีและบำรุงรักษาทางบก ทางน้ำ และทางระบายน้ำ 7.การวิศวกรรมจราจร 8.การขนส่ง 9.การจัดให้มี และควบคุมตลาด ท่าเทียบเรือ ท่าข้ามและที่จอดรถ 10.การดูแลรักษาที่สาธารณะ 

11.การควบคุมอาคาร 12.การปรับปรุงแหล่งชุมชนแออัดและจัดการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย 13.การจัดให้มีและบำรุงรักษาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ 14.การพัฒนาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 15.การสาธารณูปโภค 

16.การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล การจัดให้มีและควบคุมสุสาน และฌาปนสถาน 18.การควบคุมการเลี้ยงสัตว์ 19.การจัดให้มีและควบคุมการฆ่าสัตว์ 20.การควบคุมความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และการอนามัยในโรงมหรสพ และสาธารณสถานอื่นๆ 

21.การจัดการศึกษา 22.การสาธารณูปการ 23.การสังคมสงเคราะห์ 24.การส่งเสริมการกีฬา 25.การส่งเสริมการประกอบอาชีพ 26.การพาณิชย์ของกทม.และ 27.หน้าที่อื่นๆ ตามที่กฎหมายระบุให้เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ เทศบาลนคร หรือตามที่คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมอบหมาย หรือที่กฎหมายระบุเป็นหน้าที่ของ กทม.

ผู้ว่าฯกทม.ก็คือผู้ที่จะเข้าไปบริหารจัดการกทม. และปฏิบัติภารกิจทั้งหลายที่กฎหมายกำหนดนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: